บันทึกอนุทิน
วัน พุธ ที่ 22 เมษายน 2558
ครั้งที่ 12 เวลา 08.30 - 12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่องที่ 1 อาจารย์มีเกมผ่อนคลาย สนุกๆมาให้เล่นเหมือนเช่นเคย เป็นเรื่องเกี่ยวกับกระโดดร่ม
เรื่องที่ 3 อาจารย์แจกตัวอย่างการเขียนแผน IEP จากนั้นอธิบายเกี่ยวกับแผนถึงหลักวิธีการเขียน หลังอธิบายเสร็จ ก็ให้จับกลุ่ม 5 คน เพื่อฝึกเขียนแผน IEP
เรื่องที่ 4 เเจกใบแผน IEP ให้กลับไปทำเป็นการบ้านแล้วนำมาส่งสัปดาห์หน้า
เรื่องที่ 2 เข้าสู่เนื้อหา ในหัวข้อเรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
แผน IEP
- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก (ต้องระบุให้ชัดเจน)
การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
- เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
- ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
- เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
- การรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ
- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู็ที่เกี่ยวข้อง เช่น แพทย์ เจ้าหน้าที่เด็กพิเศษ ผู้บริหาร
- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
- จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
- ระยะยาว
- ระยะสั้น
- กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
- น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
- น้องดาวร่วมมือกับผู็อื่นได้ดี
- น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น (จะบอกเป็นพฤติกรรมเด็กเลย)
- ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
- เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
- เช่น น้องต้องจับช้อนได้
- ต้องมี 4 หัวข้อนี้
- จะสอนใคร
- พฤติกรรมอะไร (สอนอะไร)
- เมื่อไร ที่ไหน (ททที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
- ใคร อรุณ
- อะไร กระโดดขาเดียวได้
- เมื่อไร / ที่ไหน กิจกรรมกลางแจ้ง
- ดีขนาดไหน กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที
- ใคร ธนกรณ์
- อะไร นั่งเงียบๆโดยไม่พูดคุย
- เมื่อไร / ที่ไหน ระหว่างครูเล่านิทาน
- ดีขนาดไหน ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10-15 นาที เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน
- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมการเรียนการสอน
- ต้องมีการสังเกตรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
- ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
- ตัวชี้ววัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
- อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4. การประเมินผล
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน **
เรื่องที่ 4 เเจกใบแผน IEP ให้กลับไปทำเป็นการบ้านแล้วนำมาส่งสัปดาห์หน้า
- เป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้เขียนแผน IEP สามารถนำไปใช้ในอนาคตได้หากว่าต้องเจอกับเด็กพิเศษจริงๆ
การประเมิน
- ประเมินตนเอง : พอจะเข้าใจหลักการและวิธีการเขียนแผน IEP แต่จะติดตรงที่ว่าคือเข้าใจและพูดเป็นภาษาตนเองได้แต่ไม่สามารถนำคำพูดเหล่านั้นมาเขียนเรียบเรียงคำพูดลงไปในแผน IEP ได้
- ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียนทั้งสองกลุ่ม และงานกลุ่มก็ให้ความช่วยเหลือกันดีภายในแต่ละกลุ่ม
- ประเมินอาจารย์ : สอนดี มีเกมมาให้ร่วมสนุกตลอด บอกึงรายละเอียดของเนื้อหาทุกอย่างมีตัวอย่างยกให้ดูเพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น