ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย คะ

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกสัปดาห์ที่ 12

บันทึกอนุทิน
วัน พุธ ที่ 22 เมษายน 2558
ครั้งที่  12 เวลา 08.30 - 12.20 น.  
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย




ความรู้ที่ได้รับ / กิจกรรมในห้องเรียน
                     เรื่องที่ 1  อาจารย์มีเกมผ่อนคลาย สนุกๆมาให้เล่นเหมือนเช่นเคย เป็นเรื่องเกี่ยวกับกระโดดร่ม



                       เรื่องที่ 2  เข้าสู่เนื้อหา ในหัวข้อเรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล

 แผน IEP
  • แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
  • เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
  • ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
  • โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก (ต้องระบุให้ชัดเจน)
การเขียนแผน IEP
  • คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  • ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
  • เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
  • แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
 IEP ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
  • ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  • วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
  • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
  • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
  • ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
  • เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
  • เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
  • เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
  • ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
  • ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
  • ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
  • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
 ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
  1. การรวบรวมข้อมูล
  • รายงานทางการแพทย์
  • รายงานการประเมินด้านต่างๆ
  • บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู็ที่เกี่ยวข้อง เช่น แพทย์ เจ้าหน้าที่เด็กพิเศษ ผู้บริหาร
     2.  การจัดทำแผน
  • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
  • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  • จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
  • ระยะยาว
  • ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
  • กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
  1. น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
  2. น้องดาวร่วมมือกับผู็อื่นได้ดี
  3. น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น (จะบอกเป็นพฤติกรรมเด็กเลย)
  • ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
  • เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
  • เช่น น้องต้องจับช้อนได้
  • ต้องมี 4 หัวข้อนี้ 
  1. จะสอนใคร
  2. พฤติกรรมอะไร (สอนอะไร)
  3. เมื่อไร ที่ไหน (ททที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
  4. พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
ตัวอย่าง เช่น
  • ใคร                    อรุณ
  • อะไร                  กระโดดขาเดียวได้
  • เมื่อไร / ที่ไหน   กิจกรรมกลางแจ้ง
  • ดีขนาดไหน       กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที
  • ใคร                    ธนกรณ์
  • อะไร                  นั่งเงียบๆโดยไม่พูดคุย
  • เมื่อไร / ที่ไหน   ระหว่างครูเล่านิทาน
  • ดีขนาดไหน       ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10-15 นาที เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน
     3. การใช้แผน (อย่าลืมการย่อยงาน)
  • เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
  • นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมการเรียนการสอน

  • ต้องมีการสังเกตรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
  1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
  2. ตัวชี้ววัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
  3. อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
     4. การประเมินผล
  • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
  • ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน **





                       เรื่องที่ 3  อาจารย์แจกตัวอย่างการเขียนแผน IEP จากนั้นอธิบายเกี่ยวกับแผนถึงหลักวิธีการเขียน หลังอธิบายเสร็จ ก็ให้จับกลุ่ม 5 คน เพื่อฝึกเขียนแผน IEP





                      เรื่องที่ 4   เเจกใบแผน IEP ให้กลับไปทำเป็นการบ้านแล้วนำมาส่งสัปดาห์หน้า



การนำไปประยุกต์ใช้
  • เป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้เขียนแผน IEP สามารถนำไปใช้ในอนาคตได้หากว่าต้องเจอกับเด็กพิเศษจริงๆ

การประเมิน
  • ประเมินตนเอง : พอจะเข้าใจหลักการและวิธีการเขียนแผน IEP แต่จะติดตรงที่ว่าคือเข้าใจและพูดเป็นภาษาตนเองได้แต่ไม่สามารถนำคำพูดเหล่านั้นมาเขียนเรียบเรียงคำพูดลงไปในแผน IEP ได้
  • ประเมินเพื่อน :  ตั้งใจเรียนทั้งสองกลุ่ม และงานกลุ่มก็ให้ความช่วยเหลือกันดีภายในแต่ละกลุ่ม
  • ประเมินอาจารย์ :  สอนดี มีเกมมาให้ร่วมสนุกตลอด บอกึงรายละเอียดของเนื้อหาทุกอย่างมีตัวอย่างยกให้ดูเพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น