ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย คะ

วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกสัปดาห์ที่ 11

บันทึกอนุทิน
วัน พุธ ที่ 8 เมษายน 2558
ครั้งที่  11 เวลา 08.30 - 12.20 น.  
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย



ความรู้ที่ได้รับ / กิจกรรมในห้องเรียน
                     เรื่องที่ 1  อาจารย์แจกสีให้นักศึกษาทุกคน




                       เรื่องที่ 2  อาจารย์เฉลยข้อสอบที่สอบไปครั้งที่แล้ว


                       เรื่องที่ 3  อาจารย์แจกใบเพลงและสอนร้องเพลงไปพร้อมๆกัน ซึ่งเพลงมีทั้งหมด 5 เพลง ดังนี้

เพลง นกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูง บินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว

เพลง เที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตาม ท้องไร่ ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5 ตัว
หลงเที่ยว เพลิดเพลิน
ฉันเดิน พบอีก ฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10 ตัว

เพลง แม่ไก้ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง 
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ ของฉันไข่ ทุกวัน
1 วัน ได้ไข่ 1 ฟอง

เพลง ลูกแมวสิบตัว
ลูกแมว 10 ตัว ที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้ แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัว ก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่ เหลือลูกแมว 9 ตัว

เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมา ชาวนา เลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอา ไว้ใช้ ไถนา
ลุงมา ชาวนา เลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้ เป็นเพื่อน ลุงมา
* หมาก็เห่า บ๊อก บ๊อก
แมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมา ไถนา วัวร้อง มอ มอ

                                                                                   ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ



                      เรื่องที่ 4   เข้าสู่เนื้อหา ในหัวข้อเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ


ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

  เป้าหมาย
  • การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
  • มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
  • เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
  • พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
  • อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
  • ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
  • จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีมากสำหรับเด็กพิเศษ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
  • เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
  • เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
  • คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่  เวลาสั่งสั่งทีละเรื่อง
การรับรู้้ การเคลื่อนไหว
  • ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น ----->> ตอบสนองอย่างเหมาะสม
         การควบคุมกล้ามเนื้อ
  • การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
  • ต่อบล็อก
  • ศิลปะ
  • มุมบ้าน
  • ช่วยเหลือตนเอง
         ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ (ชิ้นใหญ่ มีน้ำหนัก)
  • ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
  • รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
  • จากการสนทนา
  • เมื่อเช้าหนูทานอะไรคะ
  • แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
  • จำตัวละครในนิทาน
  • จำชื่อครู เพื่อน
  • เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์
  • นับขั้น
  • รูปเราขาคณิต
  • มิติสัมพันธ์ บน-ล่าง
 การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
  • จัดกลุ่มเด็ก
  • เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
  • ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
  • ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
  • ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
  • บันทึกว่าเด็กชอบอะไรมากที่สุด
  • รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
  • มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
  • เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
  • พูดในทางที่ดี
  • จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
  • ทำบทเรียนให้สนุก
ตัวอย่างในวันนี้

อยากให้น้องดาวน์เดินไปหยิบสีให้  น้องมิ้นคือน้องดาวน์ เวลาสั่งคือเราอยากให้น้องเลียนแบบเพื่อน
ครูเรียก : น้องมิ้น น้องอั๋น ไปหยิบสีให้ครูคนละแท่งซี๊
น้องอั๋นจะลุก น้องมิ้นก็ลุก
อั๋นหยิบ มิ้นหยิบ
เวลาสั่งต้องเรียกน้องดาวน์ก่อนเสมอ

-------------------------------------------------
การเล่านิทาน
เล่ารอบแรกให้จบก่อนสำหรับเด็กปกติ รอบที่สองค่อยเล่าแล้วถามเป็นช่วงๆ เอ!!!!!!!! ยังไงต่อนะ เป็นต้น
เด็กทั่วไปมีความสนใจ ประมาณ 10 นาที แต่ก็เกิน 5 นาทีแน่นอน
เด็กพิเศษ
น้องดาวน์ ประมาณ 5 นาที
สมาธิสั้น ประมาณ 2 นาทียังไม่ถึงเลย หรือนิทานหน้าเดียวก็ไม่จบ สิ่งที่ครูควรทำคือ 
  1. พยายามเลือกนิทานที่น้องสนใจ
  2. ให้น้องเข้ามามีส่วนร่วม
  3. นิทานที่เลือกมาไม่ยาวมาก สั้นๆ 6-7 หน้า
  4. การถามกลางทางเป็นการดึงสติน้อง

การนำไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำความรู้ที่ได้ไปเขียนแผน IEP ได้อย่างถูกหลักการของเนื้อหา
  • นำเทคนิคตัวอย่างต่างๆไปใช้ได้ในเวลาพบเหตุการณ์จริงๆ
  • นำเพลงไปร้องให้เด็กฟัง สอนเด็กร้อง เด็กได้ความสุข สนุกสนาน และจะซึมซับความรู้ในเนื้อหาของเพลงด้วย


การประเมิน
  • ประเมินตนเอง : มาเรียนสายนิดหน่อย แต่มีความพยายามที่จะมา ถึงแม้ฝนจะตก มีสมาธิดี ไม่ค่อยคุยแข่งกับอาจารย์ ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์ยกตัวอย่างและจดเพิ่มเติมในสิ่งไม่มีใน PWP
  • ประเมินเพื่อน :  คุยเป็นบางกลุ่ม มีการตอบสนองต่อการเรียนได้ดีพอสมควร ต้องคอยดึงสติกลับมาตลอด แต่ก็ตั้งใจเรียน
  • ประเมินอาจารย์ :  มีความอดทนต่อนักศึกษามาก ไม่ว่านักศึกษาจะคุยเยอะคุยแข่งกับอาจารย์มากขนาดไหน อาจารย์ก็พยายามใช้คำพูดเพื่อดึงสตินักศึกษากลับมาได้เสมอ มีการเรียงลำดับวิธีการสอนได้ดี ทำให้ไม่น่าเบื่อ มีเพลงมาให้ร้อง พูดคุย สนุกสนาน และเป็นกันเองมากๆค่ะ
                    








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น