บันทึกอนุทิน
วัน พุธ ที่ 8 เมษายน 2558
ครั้งที่ 11 เวลา 08.30 - 12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่องที่ 1 อาจารย์แจกสีให้นักศึกษาทุกคน
เรื่องที่ 3 อาจารย์แจกใบเพลงและสอนร้องเพลงไปพร้อมๆกัน ซึ่งเพลงมีทั้งหมด 5 เพลง ดังนี้
เรื่องที่ 4 เข้าสู่เนื้อหา ในหัวข้อเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เรื่องที่ 2 อาจารย์เฉลยข้อสอบที่สอบไปครั้งที่แล้ว
เพลง นกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูง บินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูง บินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
เพลง เที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตาม ท้องไร่ ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5 ตัว
หลงเที่ยว เพลิดเพลิน
ฉันเดิน พบอีก ฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10 ตัว
เพลง แม่ไก้ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ ของฉันไข่ ทุกวัน
1 วัน ได้ไข่ 1 ฟอง
เพลง ลูกแมวสิบตัว
ลูกแมว 10 ตัว ที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้ แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัว ก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่ เหลือลูกแมว 9 ตัว
เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมา ชาวนา เลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอา ไว้ใช้ ไถนา
ลุงมา ชาวนา เลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้ เป็นเพื่อน ลุงมา
* หมาก็เห่า บ๊อก บ๊อก
แมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมา ไถนา วัวร้อง มอ มอ
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรื่องที่ 4 เข้าสู่เนื้อหา ในหัวข้อเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีมากสำหรับเด็กพิเศษ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่ เวลาสั่งสั่งทีละเรื่อง
การรับรู้้ การเคลื่อนไหว
- ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น ----->> ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อ
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อบล็อก
- ศิลปะ
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ (ชิ้นใหญ่ มีน้ำหนัก)
- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไรคะ
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์
- นับขั้น
- รูปเราขาคณิต
- มิติสัมพันธ์ บน-ล่าง
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรมากที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
อยากให้น้องดาวน์เดินไปหยิบสีให้ น้องมิ้นคือน้องดาวน์ เวลาสั่งคือเราอยากให้น้องเลียนแบบเพื่อน
ครูเรียก : น้องมิ้น น้องอั๋น ไปหยิบสีให้ครูคนละแท่งซี๊
น้องอั๋นจะลุก น้องมิ้นก็ลุก
อั๋นหยิบ มิ้นหยิบ
เวลาสั่งต้องเรียกน้องดาวน์ก่อนเสมอ
-------------------------------------------------
เล่ารอบแรกให้จบก่อนสำหรับเด็กปกติ รอบที่สองค่อยเล่าแล้วถามเป็นช่วงๆ เอ!!!!!!!! ยังไงต่อนะ เป็นต้น
เด็กทั่วไปมีความสนใจ ประมาณ 10 นาที แต่ก็เกิน 5 นาทีแน่นอน
เด็กพิเศษ
น้องดาวน์ ประมาณ 5 นาที
สมาธิสั้น ประมาณ 2 นาทียังไม่ถึงเลย หรือนิทานหน้าเดียวก็ไม่จบ สิ่งที่ครูควรทำคือ
- พยายามเลือกนิทานที่น้องสนใจ
- ให้น้องเข้ามามีส่วนร่วม
- นิทานที่เลือกมาไม่ยาวมาก สั้นๆ 6-7 หน้า
- การถามกลางทางเป็นการดึงสติน้อง
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปเขียนแผน IEP ได้อย่างถูกหลักการของเนื้อหา
- นำเทคนิคตัวอย่างต่างๆไปใช้ได้ในเวลาพบเหตุการณ์จริงๆ
- นำเพลงไปร้องให้เด็กฟัง สอนเด็กร้อง เด็กได้ความสุข สนุกสนาน และจะซึมซับความรู้ในเนื้อหาของเพลงด้วย
การประเมิน
- ประเมินตนเอง : มาเรียนสายนิดหน่อย แต่มีความพยายามที่จะมา ถึงแม้ฝนจะตก มีสมาธิดี ไม่ค่อยคุยแข่งกับอาจารย์ ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์ยกตัวอย่างและจดเพิ่มเติมในสิ่งไม่มีใน PWP
- ประเมินเพื่อน : คุยเป็นบางกลุ่ม มีการตอบสนองต่อการเรียนได้ดีพอสมควร ต้องคอยดึงสติกลับมาตลอด แต่ก็ตั้งใจเรียน
- ประเมินอาจารย์ : มีความอดทนต่อนักศึกษามาก ไม่ว่านักศึกษาจะคุยเยอะคุยแข่งกับอาจารย์มากขนาดไหน อาจารย์ก็พยายามใช้คำพูดเพื่อดึงสตินักศึกษากลับมาได้เสมอ มีการเรียงลำดับวิธีการสอนได้ดี ทำให้ไม่น่าเบื่อ มีเพลงมาให้ร้อง พูดคุย สนุกสนาน และเป็นกันเองมากๆค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น