บันทึกอนุทิน
วัน พุธ ที่ 21 มกราคม 2558
ครั้งที่ 2 เวลา 08.30 - 12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ความรู้ที่ได้รับ / กิจกรรมในห้องเรียน
เรื่องที่ 1 วันนี้เรียนรวมกันกับภาคสมทบ ทำให้ได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ พร้อมทั้งวันนี้อาจารย์ได้สอนเพลงต่ออีก 4 เพลง การสอนร้องเพลงจะเหมือนกับครั้งที่แล้ว อาจารย์จะร้องให้ฟังก่อนพร้อมกับเคาะจังหวะไปด้วย ซึ่งเพลงอีก 4 เพลง มีดังนี้....
เพลง อาบน้ำ
อาบน้ำซู่ซ่า ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว สุขกายสบายใจ
เพลง แปรงฟัน
ตื่นเช้าเราแปรงฟัน
กินอาหารแล้วเราปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
เพลง พี่น้องกัน
บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน
เพลง มาโรงเรียน
เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ
ร่าเริงแจ่มใสเมือมาโรงเรียน
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เพลงทุกเพลงมีเนื้อร้องที่ต่างกัน มีทำนองและจังหวะที่ต่างกัน การร้องเพลงให้เด็กพิเศษฟังจะต้องมีเสียงต่ำ เสียงสูง จะทำให้เด็กสนใจมากยิ่งขึ้น เพลงช่วยในการบำบัดได้จริงๆ ถ้าเรารู้จักเลือกเพลงให้เหมาะสม
เรื่องที่ 2 เป็นการเรียนใน PWP ในหัวข้อเรื่อง การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ซึ่งมีหัวข้อดังนี้....
1. รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป
- การศึกษาพิเศษ
- การศึกษาแบบเรียนร่วม
- การศึกษาแบบเรียนรวม
2. การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
3. การศึกษาแบบเรียนร่วม - ความหมาย
การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กปกติทำร่วมกัน โดยใช้ช่วงเวลาใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน ทั้งครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษจะต้องร่วมมือกันด้วย ซึ่งแบ่งออกได้ 2 อย่าง คือ การเรียนร่วมบางเวลาและการเรียนร่วมเต็มเวลา
- การเรียนร่วมบางเวลา
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
- เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
- การเรียนร่วมเต็มเวลา
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบรการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
- ความหมาย
- เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
- เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
- เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน Education for All
- เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
5. ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
- " สอนได้ "
- เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
การนำไปประยุกต์ใช้
- เพลงทุกเพลงสามารถบำบัดเด็กพิเศษได้ ดังนั้นเพลงมีความสำคัญที่คนเป็นครูปฐมวัยจะนำเพลงที่ได้ศึกษาและร้องในวันนี้ไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันและในอนาคตเมื่อเราเจอเด็กพิเศษจริงๆ
- ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจร้องเพลงและตั้งใจฟังอาจารย์สอนใน PWP
- ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนและร้องเพลงเป็นอย่างดี
- ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์สอนเด็กเยอะมากแต่การเรียนการสอนต่อจำนวน นศ. ก็ไม่ใช่อุปสรรคสำหรับอาจารย์ อาจารย์มีวิธีการสอนที่น่าสนใจตามฉบับและสไตล์อาจารย์เบียร์เอง เป็นกันเองกับนักศึกษาทุกคนและคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆที่มีผลกระทบในทางที่ไม่ดีกับนักศึกษา อาจารย์เป็นอาจารย์ท่านหนึ่งที่ทำให้นักศึกษาได้อุ่นใจทุกครั้งเมื่อขอคำปรึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น